สถาน ที่ ท่องเที่ยว จ น่าน

หัวข้อแนะนำ

สถาน ที่ ท่องเที่ยว จ น่าน  น่านเป็นเมืองที่สวยงามด้วยเรื่องราวของ วัฒนธรรม และเอกลักษณ์ของท้องถิ่น เป็นอีกหนึ่งเมืองที่เงียบสงบและเป็นจุดชมผียอดนิยม มาสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติท้องนาที่ไม่ว่าจะไปช่วงไหนของปีก็ยังสวยเสมอ หน้าหนาวจะหนาว เที่ยวก็เขียว สัมผัสมนต์เสน่ห์แห่งขุนเขาหน้าฝนและสามทะเลหมอกสุดสวยแห่งฤดูฝน และทุ่งนาเขียวขจี น่าน มีดีอะไร? ทำไมคนจำนวนมากต้องรวมตัวกัน? นัดเช็คอิน เที่ยว กิน พักผ่อน ที่นันดา คุณจะตกหลุมรัก

 

 

รู้จักน่าน สถาน ที่ ท่องเที่ยว จ น่าน

สถาน ที่ ท่องเที่ยว จ น่าน   หากนึกถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยความเขียวขจีของภูเขาและนาข้าว มองไปทางไหนก็มีสีเขียวสดชื่น อีกหนึ่งจังหวัดที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด น่าน เมืองสงบแห่งนี้จะมาเติมสีสันและความสุขให้กับเมืองโจรของคุณ วันนี้เราจะมารีวิวที่เที่ยวในนันดา ประเทศแห่งความสโลว์ไลฟ์ที่ใครๆ ก็หลงรัก เที่ยวคนเดียวไม่เคยเบื่อ

น่าน เมืองลานตะวันออก อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในฝันยอดนิยม ต้องมาสัมผัสให้ได้สักครั้ง เพราะน่าน เป็นเมืองที่มีธรรมชาติสวยงามกลางหุบเขา ยังคงอบอวลไปด้วยกลิ่นอายทางศิลปะและวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ เป็นเมืองแห่งวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและเนิบช้าที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมายังเมืองเล็กๆ แห่งนี้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมตอนนี้ถึงกลายเป็นเมืองยอดนิยมอันดับสอง ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ  จากเชียงใหม่

1 ใน 12 เมืองต้องห้ามพลาดของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ สำรวจสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั้งประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ท่องเที่ยวธรรมชาติ สุขภาพ เกษตร และชุมชน จนกลายเป็นจุดหมายปลายทางสำคัญที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติไม่ควรพลาด มีพื้นที่ 12,163.04 ตารางกิโลเมตร จังหวัดน่าน เป็น 1 ใน 17 จังหวัดของภาค ภาคเหนือ มี 15 อำเภอ 99 อำเภอ 893 หมู่บ้าน พื้นที่ 12,163.04 ตร.กม. ประชากร 478,227 คน เมืองริมแม่น้ำน่าน ที่แม่น้ำ 8 สายมาบรรจบกันเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่หล่อเลี้ยงชีวิต และผูกพันกับชาวน่านมาช้านาน แม่น้ำน่าน เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดระหว่างต้นน้ำ แควของแม่น้ำเจ้าพระยามีความยาว 740 กิโลเมตร คิดเป็น 45% ของแม่น้ำ ดินแดนแห่งชีวิตสโลว์ไลฟ์

 

 

เมืองแห่งความอุดมสมบูรณ์

นอกจากต้นน้ำของแม่น้ำน่านแล้ว จังหวัดน่าน มีพื้นที่ป่าไม้ 2,781,676.12 ไร่ 6,496,231.62 ไร่ จัดเป็นเขตสงวนแห่งชาติ 17 แห่ง คิดเป็น 85.45% ของพื้นที่ทั้งหมดของจังหวัด ส่งผลให้น่านยังคงมีอุทยานแห่งชาติถึง 7 แห่ง ได้แก่ อุทยานแห่งชาติดอยภูคา อุทยานแห่งชาติขุนน่าน อุทยานแห่งชาติขุนสถาน อุทยานแห่งชาติแม่จริม อุทยานแห่งชาตินันทบุรี อุทยานแห่งชาติศรีน่าน และอุทยานแห่งชาติถ้ำสะเก็น

เนื่องจากมีป่าไม้และแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ทำให้ชาวจังหวัดน่านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม จังหวัดน่านมีพื้นที่การเกษตรทั้งหมด 1,414,693 ล้าน พื้นที่ปลูกข้าว 16.78% สวนผลไม้ 55.54% และต้นไม้อื่นๆ 20.18% พื้นที่เกษตรกรรม 7.22% และพื้นที่เกษตรกรรมอื่นๆ เช่น สวนผักและดอกไม้ 0.27% จังหวัดน่านมีรายได้ทางการเกษตรต่อปี 8.582 ล้านบาท รองเท้า อุตสาหกรรมรองเท้า จ.น่าน กวาดรายได้ 18,564,631 ล้านบาท รองเท้า รองเท้าต่อปี (เกี่ยวกับเสื้อผ้า เครื่องเงิน และการเกษตรรีไซเคิล)) ป่าที่เต็มไปด้วยธรรมชาติอันมหัศจรรย์ ด้วยความหลากหลายทางวัฒนธรรมและพลังงานกว่า 700 ปี ทำให้น่านกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดน่าน รับรายได้จากการท่องเที่ยวกว่า 2,154.85 ลบ.บาทต่อปี

 

 

พระธาตุแช่แห้ง

พระอารามหลวงเป็นพระธาตุแช่แห้งที่สวยงามมาก มีอายุกว่า 600 ปี เป็นพระธาตุที่มีลักษณะเฉพาะสร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุในสมัยสุโขทัย นอกจากนี้ยังมีวิหารหลวง พระประธานคือพระเจ้าล้านทอง อีกจุดหนึ่งที่น่าสนใจคือบันไดทางขึ้นพระอุโบสถทำด้วยปูนปั้นงดงามมากเป็นภาพพระพุทธรูปนาคปรก 8 เศียร ศิลปะแบบนาโนโบราณ มีพระพุทธรูปและเจดีย์ชเวดากองจำลองศิลปะพม่าสวยงามมาก ที่เที่ยวน่าน ใกล้อุตรดิตถ์ ที่พักน่าน วัดคู่บ้านคู่เมืองเพื่อความสะดวกสบายของชีวิต

พระธาตุแห้ง บ้านหนองเตากิ่ง อ.ภูเพียง จ.น่าน พระธาตุคู่เมืองน่าน มีอายุกว่า 600 ปี เป็นตัวอย่างของสถาปัตยกรรมและศิลปะนาโน อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 2 กิโลเมตร ตามเส้นทางน่าน-แม่จริม พระยาพลเลี่ยม อายุประมาณ 600 ปี ได้ว่าจ้างให้รวบรวมพระบรมสารีริกธาตุทองแดงจากสุโขทัยซึ่งเป็นโบราณวัตถุที่งดงามที่สุดในล้านนา เมื่อ พ.ศ. 2434

 

 

วัดพระธาตุเขาน้อย

ซากเจดีย์ปูนเป็นศิลปะแบบพม่าแต่มีกลิ่นอายล้านนาไทย พระบรมสารีริกธาตุบรรจุเกศาของพระพุทธเจ้า มีคนเข้าออกตลอดเวลา นอกจากความดีงามแล้วด้านบนยังสวยสะดุดตาด้วยวิวเมืองน่านแบบพาโนรามาและลมเย็นๆ สูดบรรยากาศดีๆ จาก พระพุทธมหาอุดมมงคลนันทบุรี ปางประทานพร สูง 9 เมตร สง่างามมาก มียอดขนนกสีทอง 27 ยอด สวยงามมาก นันดาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คุณสามารถเดินเพลินจนลืมเวลา

วัดพระธาตุเขาน้อย ตั้งอยู่ที่ดอยเขาน้อย อำเภอเมือง จังหวัดน่าน เป็นเจดีย์ก่อด้วยอิฐแบบพม่าผสมล้านนา มีเส้นเกศาพระพุทธเจ้า เป็นศาลเจ้าที่สำคัญและเก่าแก่อีกแห่งของนานะ เชื่อกันว่ามีอายุไล่เลี่ยกับพระธาตุแช่แห้ง วัดตั้งอยู่บนเนินสูง นี่คือสถานที่ที่คุณสามารถมองเห็นทิวทัศน์ที่สวยงามของนาโน พระพุทธมหาอุดมมงคล นันทบุรี ศรีน่าน ศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระพุทธรูปปางประทานพร ฐานบัว สูง 9 เมตร เกศาสีทอง น้ำหนัก 27 บาท

 

 

วัดภูมินทร์  เที่ยวน่าน

สถานที่ท่องเที่ยว วัดภูมินทร์ น่าน ได้ชื่อว่าเป็นเมืองสำคัญที่ครองใจคนในพื้นที่ ในบริเวณวัดอันเงียบสงบ. มีภาพจิตรกรรมฝาผนังหลวงปู่โลกนาถ เป็นสัญลักษณ์ของเมืองน่าน ใครไปน่านไม่ควรพลาดความสวยงามและความแปลกของวัดที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นแห่งนี้ เอกลักษณ์ของไทย มีหมู 4 ตัว มังกรเดิน 4 ทิศ พระพุทธรูป 4 องค์ ภายในสวย มีเสน่ห์ มีมนต์ขลัง ระลึกถึงคุณงามความดี เพื่อนของคุณมีโอกาสที่จะประหลาดใจ! แอดมินปลอดภัยทุกท่านครับ

อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่เราไม่ได้ไปเมื่อมาถึงนานา เราจึงไม่ได้ไปวัดภูมินทร์วัดดังที่มีรูปปู่ม่าน ย่าม่าน กระซิบรัก บุญลือโลก อันเป็นสัญลักษณ์ของเมืองน่าน ในเมืองไทยมีวัดภูมินทร์ที่สวยแปลกไม่เหมือนใครเพียงแห่งเดียวเท่านั้น ภายในมีพระพุทธรูปทั้ง 4 ทิศ ขึ้นบันไดไปจะเห็นพระพักตร์ทุกด้าน

 

 

เสาดินนาน้อยคอกเสือ

เสาดินนาน้อยและเกาะเสือซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของเชียงของ เป็นเสาที่ทำด้วยหินธรรมชาติอย่างประณีต จากทรายและการกัดเซาะไปจนถึงองค์ประกอบที่สวยงาม หากคุณไม่รบกวนนักท่องเที่ยวด้วยสีและองค์ประกอบ ฝูงสัตว์ต้องทักทายทุกคนที่มาและตะโกนข้างๆ เจ้าหน้าที่คิดว่าเป็นเสาดิน ต้นนาน้อยนี้ประมาณ. ระหว่าง 30,000 ถึง 10,000 ปีที่แล้ว เหล่าทวยเทพได้ประเมินมูลค่าของผลกำไรจากการขุดหินและโบราณวัตถุ โคกเสือดูเหมือนจะมีผู้คนอาศัยอยู่ในยุคหิน และโคกเสือเป็นแอ่งน้ำหรือหุบเขาที่เชื่อกันว่าเสือโคร่งอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากในอดีต มาขโมยกินสัตว์ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ชาวบ้านจึงจับเสือไปฆ่าเสียที่นั่น

เสาดินนาน้อยและคอกเสือตั้งอยู่ในอำเภอเชียงของ อยู่ทางทิศตะวันตกของอุทยานแห่งชาติศรีน่าน อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติประมาณ 24 กิโลเมตร ซึ่งทั้งสองแห่งอยู่ไม่ไกลกัน นับเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่สวยงามที่เกิดจากการทับถมของดินและน้ำกัดเซาะจนเกิดเป็นแนวแปลกตา

 

 

อุทยานแห่งชาติศรีน่าน ดอยเสมอดาว

สถาน ที่ ท่องเที่ยว จ น่าน  ดอยเสมอดาว หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดน่าน ตั้งอยู่ในอำเภอนาน้อย ในเขต อุทยานแห่งชาติศรีน่าน มันเป็นลานขนาดใหญ่ เหมาะแก่การนั่งกินลมชมวิว ดูพระอาทิตย์ขึ้นและตก และที่สำคัญ ตอนเช้าจะเห็นทะเลหมอกที่ปกคลุมยอดเขา สวยมาก มองไปทางไหนก็สวย เต้นรำ สวนสาธารณะมีเต้นรำ หรือใครจะมารับเองก็ได้นะครับ รับประทานอาหารในอุทยานแห่งชาติ มีร้านค้า ร้านอาหาร พร้อมชุดขาหมูหลากสีสัน จะฮิตไม่ได้ จะดีแค่ไหนถ้าได้กินหมูกระทะร้อนๆ ท่ามกลางบรรยากาศฟินๆ แบบนี้? หาที่ไหนไม่ได้แล้วควรเที่ยวน่านที่เดียว

 

บทความแนะนำ